Chuyên XD thiết kế viện bảo tàng Việt Nam

bảo tàng hà nội giờ mở cửa



Để thực hành tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt thêm nữa vai trò của bảo tàng trong đời sống xã hội, để bảo tồn thật sự quyến rũ, thu hút ngày một đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng cải cách, nhiều hóa các hoạt động, hướng tới mục tiêu đáp ứng công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công tác GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải quyến rũ và có tính GD, gắn với nhu cầu của từng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự tiện lợi và thoải mái khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc kiến lập thể tích văn hóa hợp để học trò được tham gia hoạt động sáng tạo tại bảo tàng, thì sự phối hợp và liên kết chặt đẹp giữa các chương trình giáo dục học sinh của các bảo tồn với ngành giáo dục, đặc trưng là các sở giáo dục, các dài, vững chắc sẽ giúp cho các chương trình GD đạt công dụng cao hơn.

http://thietkebaotang.com/

Ở các nước có ngành bảo tồn phát triển, hầu hết các bảo tàng đều có trung tâm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hđ giáo dục. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được đào tạo, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc thù là trẻ thơ học và sử dụng bảo tàng. Họ càng ngày càng được tham dự tích cực hơn vào công đoạn tổ chức trưng bày, trực tiếp vào việc mẫu mã ý tưởng, chủ đề, nội dung, các giải pháp trưng bày... tức thị các khâu quan trọng nhất của công việc công ty triển lãm hiện vật bảo tồn.

bảo tàng hà nội tại Tỉnh Phú Thọ Với sự canh tân về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trọng điểm sang lấy cộng đồng từng lớp làm trung tâm, vai trò GD trong bảo tàng ngày càng được quý trọng, tác động mạnh mẽ, tích cực đến các hđ khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hđ phát triển của mỗi bảo tàng, song song, căn cứ vào ưu điểm, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tàng rõ ràng để phổ biến hóa các loại hình hoạt động đáp ứng nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hoạt động quảng bá tri thức - GD của bảo tồn chấm dứt là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự luận bàn hai chiều, tác động tác động lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ chấm dứt là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ không phải chỉ một chiều.

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng giáo dục, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công việc GD. Cùng với đó là việc đơn vị các hoạt động dành cho công chúng mang tính giáo dục như doanh nghiệp các hđ thúc đẩy, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt yếu là học sinh) chuẩn y hình thức phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học VN, bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, bảo tồn Mỹ thuật VN, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Vài nét về công tác giáo dục ở các bảo tồn Đất Việt

Ở Việt Nam, nhận thức về hđ GD của bảo tàng bây giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó không còn là tuyên truyền – quảng bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “GD”, tức là đổi mới phương pháp tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hoạt động mang tính GD nhiều và chất lượng cao hơn nhằm lôi cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho tầng lớp.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Xem tiếp vì tính quí hiếm, độc nhất, bảo tàng đã thành lập, tăng trưởng, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ giàng các tài sản của con người và vì lợi. trong mai sau của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống cảm xúc và tinh thần của loài người…”.(1)

Đây là không gian giúp học sinh trải nghiệm, ảnh hưởng, đàm đạo, bàn thảo, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và biểu lộ sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục hăng hái. Những hđ này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi hữu ích cho con trẻ, các bảo tồn còn công ty những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ vấn sự tham dự đông đảo của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tồn Lịch sử nhà nước, hình thức này thành lập từ năm 2007 và mau chóng trở nên sân chơi hữu ích, lý thú, vấn học sinh phổ biến trên địa bàn Hà Nội. hoạt động mang tính “tác động”, lại được đơn vị theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của đay nghiến từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ biến, giúp các em yêu mến, hứng, đam mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
bên cạnh đó, cho dù đã có những cải cách tích cực từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (trừ số ít) thì nhìn chung các bảo tàng ở Việt Nam vẫn chưa thật sự lôi cuốn được công chúng, đặc trưng là bạn trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm khuyến mãi trị bảo tàng và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

Các chương trình GD được bề ngoài cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, con nít, bạn trẻ, sinh viên, cha nội, cố lão, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) loại hình của các hđ GD cũng rất nhiều: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, tổ chức các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tồn là hấp dẫn, hữu dụng, niềm vui và sáng tạo.

Cùng với quá trình tăng trưởng lịch sử, bảo tàng có một vai trò càng ngày càng lớn trong từng lớp, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, phục vụ các nhu cầu tầng lớp. Ngày nay, bảo tồn đa dạng về hình thức, tính chất, quy mô, hình thức doanh nghiệp nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng cơ bản các ý kiến đều hợp nhất bảo tồn có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu khoa học, chức năng giáo dục khoa học, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa khoa học, chức năng thông báo, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu công nghệ và GD khoa học là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Về căn bản các chương trình giáo dục của bảo tồn đều XD theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, bên cạnh đó, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ GD còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, thời trang, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tại gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tồn, trẻ em được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được ra đời tại nhiều bảo tồn để cung cấp nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tiếp theo nhóm rất tác dụng.

Và chung cuộc, công tác giáo dục của bảo tàng có đạt được hiệu quả hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để đích thực là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được đào tạo để trở nên giỏi hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể tổ chức được những chương trình GD hạp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tồn chẳng phải chỉ là GD con nít dù rằng trẻ nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách đăng ký sàn Binance - Phương pháp đăng ký Binance HOT nhất 2018 từ A đến Z

Bán Son Dưỡng Môi Skin Pro Lip Balm

Mẫu đồng phục áo lớp độc đáo